Một chia sẻ về bố cục nhiếp ảnh ~ Học nhiếp ảnh, Hưỡng dẫn sự dụng máy ảnh, đời thường, đường phố

Một chia sẻ về bố cục nhiếp ảnh

Một chia sẻ về bố cục nhiếp ảnh Một chia sẻ về bố cục nhiếp ảnh
Khi tôi đã bắt đầu với nhiếp ảnh, những trở ngại ban đầu tôi gặp toàn chỉ là các vấn đề kỹ thuật. Thế giới nhiếp ảnh của tôi đã bị ngập với độ dài tiêu cự, trị số f-stop, tốc độ màn trập, độ sâu trường ảnh và cả đống đặc tính kỹ thuật khác nhau. Nhưng khi những mớ bòng bong này đã được gỡ, và tôi đã có thể để cho ra một bức ảnh tương đối sắc nét và phơi sáng đúng, thì một vấn đề lớn hơn xuất hiện: Tôi nên chĩa máy ảnh vào đâu nhỉ? Nói cách khác, làm thế nào để tôi bố cục được một tấm ảnh đạt?
 
Tôi biết rằng lời khuyên phổ quát cho các tay máy mới chơi là sử dụng "quy tắc một phần ba", và những câu chuyện mang tính “cẩn thận vẫn hơn” xoay quanh vị trí đường chân trời – không nghiêng chân trời, không đặt nó vào giữa khung hình, vv. và vv. Và rồi tôi theo các quy tắc này một thời gian. Chẳng bao lâu, tôi nhận ra rằng việc áp dụng mù quáng các quy tắc này sẽ cho ra những loạt ảnh thường thường rất dễ dự đoán. Tôi biết thế nào cũng có nhiều cách tiếp cận nhiếp ảnh hơn so với những quy tắc này, nhưng tôi đã không có một định hướng rõ ràng về việc làm thế nào để tới được đó.
Bước đột phá đầu tiên đối với tôi là khi tôi đọc được cuốn sách của John Shaw "Tập trung vào thiên nhiên" (Focus on Nature). Cuốn sách này đã khuyến khích tôi nhìn vào một bối cảnh theo các kết cấu hình học (geometric forms), về màu sắc (color), và cấu trúc (texture). Vào thời điểm đó, chủ đề tôi quan tâm chính là phong cảnh thiên nhiên, những ý tưởng trong cuốn sách đã giúp tôi thay đổi suy nghĩ về cách đặt các đối tượng trong khung nhìn để thấy một bố cục tổng thể. Hai phương pháp tiếp cận có lẽ là tương đương nhau, nhưng sự chuyển đổi trong quá trình suy nghĩ đã dẫn đến một thay đổi cơ bản trong các bức ảnh của tôi. Khi sự hứng thú của tôi chuyển từ phong cảnh sang chụp người, các ý tưởng nói trên vẫn còn hữu ích, nhưng với những đối tượng di chuyển liên tục, các khung hình chụp con người thay đổi thường xuyên … thì đòi hỏi tôi phải có một cách bố cục khác hơn.
Bước đột phá thứ hai, mang tính nền móng hơn, tôi đã lĩnh hội được về bố cục là khi tôi có dịp tiếp xúc với khái niệm về xếp lớp trong loạt tác phẩm của nhiếp ảnh gia Sam Abell của Hiệp hội Địa lý Quốc gia National Geographic. Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của ông là bức “Cowboys Branding Cattle, Montana” [1] ảnh này có tới 4 câu chuyện khác nhau xảy ra trong cùng một khung hình. Cho dù bức ảnh rất phức tạp nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về phối cảnh (perspective), độ sâu ảnh trường và thời điểm, tất cả những câu chuyện này đều được thể hiện rất trong sáng mà không hề phá vỡ sự thống nhất chung của bố cục. Bức ảnh này có trong danh sách của 50 hình ảnh vĩ đại nhất trên trang web của National Geographic [2], dĩ nhiên còn rất nhiều ví dụ tuyệt vời về bố cục xếp lớp trong các tác phẩm của Sam Abell.
Khi nói về các chủ đề con người, kiến tạo một hình ảnh phức tạp, nhiều lớp còn khó khăn hơn bởi cảnh chụp liên tục thay đổi. Tôi cho rằng cách khởi đầu cho việc sáng tác những bức ảnh như vậy là kiếm tìm một câu chuyện thứ hai trong khung hình, ngoài chủ đề chính. Dưới đây là một vài nỗ lực của tôi.
Bức ảnh dưới đây được chụp tại một hội chơi diều ở Bangalore. (Fuji X100)



Ảnh: Mahesh Venkitachalam
Khi chụp ảnh con người, bất ngờ luôn xảy ra. Trong bức ảnh dưới đây, khi tôi đang thực hiện một bức chân dung cho một người bạn trong chiếc xe mới của cô ta, thì cậu bé kia bước lọt vào khung hình, đang ăn một cây kem. Tôi cho rằng câu chuyện thứ hai làm cho bức ảnh thêm thú vị. (Leica M9 + 50 Summilux).



Ảnh: Mahesh Venkitachalam
Tôi chụp bức ảnh dưới đây tại một quán ăn địa phương ở Bangalore. Có rất nhiều câu chuyện xảy ra trong khung hình. (Fuji X100)



Ảnh: Mahesh Venkitachalam
Có khá nhiều phương cách cho ảnh đa lớp. Một ý tưởng phổ biến là để tìm một nền ảnh tĩnh và thú vị rồi đợi một câu chuyện nảy sinh. Tôi cảm thấy rằng phương pháp này là hiệu quả nhất khi bạn có một ý tưởng rõ ràng về câu chuyện bạn muốn nói, hơn là bạn hy vọng cho một sự trùng hợp ngẫu nhiên sẽ xích lại gần nhau tất cả đối tượng cùng một lúc, trong một bố cục hoàn hảo. Với các đối tượng liên tục di chuyển, mà có thể thể hiện được nhiều câu chuyện trong một khung hình mà không phá vỡ bố cục tổng thể có vẻ như bất khả thi. Một nhiếp ảnh gia thành công trong việc khai triển ý tưởng này, đến mức đỉnh cao của sự phức tạp là Alex Webb [3] của Magnum.
Phân tầng / lớp cũng chỉ là một cách trong bố cục, và tương tự như việc áp dụng ý tưởng vào thực tế, nếu áp dụng quá mức sẽ rất dễ mất đi sức sống của ảnh. Tôi không hề có ý rằng tính thẩm mỹ trong bố cục nhiếp ảnh chỉ cần tối giản theo các quy luật là đủ, hoặc chụp ảnh luôn cần phân tích theo cách như vậy. Trong thực tế, phương pháp tiếp cận cá nhân của tôi dần dà sẽ là bỏ bớt lý thuyết ở nhà và gần gũi hơn nữa với đối tượng, hy vọng rằng những hiểu biết và suy nghĩ đã học được sẽ âm thầm thể hiện ở trong những bức ảnh.
Nếu bạn thấy bế tắc trong vấn đề bố cục, hãy thử, khám phá ý tưởng về xếp tầng lớp, biết đâu lại tạo ra sức sống mới trong các tác phẩm của bạn. Tuy nhiên, đừng có đặt nặng vấn đề lý thuyết, tôi xin tặng các bạn một câu nói của một nghệ sĩ bậc thầy:
“Now to consult the rules of composition before making a picture is a little like consulting the law of gravitation before going for a walk.
Such rules and laws are deduced from the accomplished fact; they are the products of reflection.”
"Giờ đây mà cứ tham khảo các quy tắc bố cục trước khi chụp ảnh thì cũng tựa như là tham khảo quy luật trọng trường truớc khi đi dạo vậy.
Những quy tắc và quy luật đó đã được rút ra từ thực tế người ta đã làm, chúng chỉ là tái hiện lại mà thôi".
– Edward Weston
Mahesh Venkitachalam
Tháng 7 2012, Bangalore
Chú thích
[1] The Photographic Life viết bởi Leah Bendavid-Val và Sam Abell (ISBN 0847824969)
[2] National Geographic 50 greatest photographs: 
http://ngm.nationalgeographic.com/ngm/50-best/
[3] The Suffering of Light viết bởi Geoff Dyer và Alex Webb (ISBN 1597111732)
http://www.luminous-landscape.com/essays/notes_on_composition.shtml
 
 

Related Posts:

  • Nắm vững cách sử dụng máy ảnh số thông qua các chế độ chụpHình minh họa dùng tốc độ Tv = 1/2s khiến dòng nước chảy nhòe đi trông như một bức tranh vẽ.3. PROGRAM : Chế độ chụp chương trìnhKý hiệu trên vòng chỉnh chế độ là P.Ở chế độ này máy ảnh sẽ đảm nhận xử lý phần tốc độ trập (shu… Read More
  • Phối hợp màu sắc trong nhiếp ảnh: Màu sắc của cuộc sống (P2)Khi đã nắm vững trong tay những tính chất và đặc thù của từng loại màu sắc, bước tiếp theo để cho ra một bức ảnh hài hòa chính là làm sao để phối hợp ăn ý từng loại màu sắc. Có những bức ảnh chỉ có một tông màu nhưng khôn… Read More
  • Sử dụng chế độ "M" trên máy ảnhVới 3 thông số tốc độ - khẩu độ-ISO thích hợp, bạn sẽ dễ dàng chụp ảnh với chế độ M trong mọi tình huống chụp. Chế độ M cho phép người dùng toàn quyền quyết định các t… Read More
  • Nhiếp ảnh cơ bản: Khẩu độKhẩu độ: độ mở của ống kính cho anh sáng(hình ảnh) đi vào phim hay cảm biến ảnh. Khẩu độ mở càng lớn thì ánh sáng đi vào càng nhiều và ngược lại.Các khẩu độ tiêu chuẩn phổ biến là: 1.4 - 1.8 - 2.8 - 3.2 - 3.5 ....11 - 16 - 2… Read More
  • Bí quyết chụp cảnh biểnNhững bức ảnh được chụp ở bãi biển thường làm bạn thất vọng khi xem chúng. Những bức ảnh này, cảnh dường như cứ lặp đi lặp lại, đó là mép nước, là biển, là những con người đi lại trên biển … Read More
  • Thuật ngữ trong nhiếp ảnhTừ điển sơ lược "Nhiếp ảnh chuyên ngành" cho dân đam mê nhiếp ảnh giải thích về các thuật ngữ chuyên ngành nhiếp ảnh Việt- Việt, Anh-Việt I. Các thông số kỹ thuật của… Read More
  • Phương pháp chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp11 lời khuyên nhanh chóng và đơn giản tránh những vấn đề mà ánh sáng mặt trời có thể gây ra Phương pháp chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp … Read More
  • Bí quyết chụp ảnh biển đẹp và độc đáoBiển là chủ đề quen thuộc với trời, mây, nước..., nếu không khéo xử lý, bức ảnh của bạn dễ đi vào nhàm chán. Nếu tìm được điểm nhấn, góc chụp mới lạ hay chỉ cần chú trọng vào các chi tiết nhỏ, bức ảnh của bạn sẽ rất đặc s… Read More
  • Thiền trong nhiếp ảnh- Sự khác biệt giữa một người sở hữu một máy ảnh và nhiếp ảnh gia là ở mục đích. - Hầu hết các nhiếp ảnh gia, đặc biệt là trong thế giới của nhiếp ảnh kỹ thuật số, cảm thấy rằng công nghệ hiện đại đã vô tình làm người ta bỏ… Read More
  • Kỹ thuật đồng bộ chậm đèn flashKỹ thuật đồng bộ chậm đèn flash đem lại cho ban nhưng bức ảnh đẹp không ngờ Slow Sync Flash (đồng bộ chậm đèn flash) là kỹ thuật chụp với đèn flash, trong đó màn trập… Read More
  • Kỹ thuật chụp ảnh thác nướcChụp thác nước không khó nếu biết cáchLãng mạn, trong xanh và đầy cảm hứng, sau đây là bảy cách để chụp ảnh một thác nước ở góc độ đẹp nhất.Sử dụng tốc độ màn trập chậmTốc độ màn trập chậm sẽ giúp bạn làm mờ nước, làm cho nư… Read More
  • Mẹo chụp ảnh thác nước phơi sáng dàiKhi chụp ảnh phong cảnh thì không chỉ vị trí đóng vai trò là một yếu tố quan trọng mà thời tiết và thời gian của khung cảnh cũng quan trọng không kém. Để chụp ảnh thác nước, thời tiết là một yếu tố rất quan trọng, vì nó c… Read More

0 nhận xét:

Post a Comment