Lỗi trên máy DSLR Canon ~ Học nhiếp ảnh, Hưỡng dẫn sự dụng máy ảnh, đời thường, đường phố

Lỗi trên máy DSLR Canon

Err 01và Err 99 khác nhau chổ nào ?

Các fan của Canon khi sử dụng máy ảnh thường hay gặp các báo lổi khi mở máy . Khi thì Err 01 lúc khác lại Err 99 . Err có nghĩa là Error báo lỗi . Ác cái là hiển thị trên màn hình LCD của máy thì chữ E lại giống như con số 3 ngược . Cho nên nhiều bạn chẳng biết nó là cái gì ?





Err 01 và Err 99 giống nhau ở điểm là báo lổi tiếp xúc của ống kính khi gắn vào thân máy . Tuy nhiên Err 01 dể chịu hơn Err 99 . Nếu máy báo Err 01 thì bạn cứ tháo OK ra khỏi máy , chùi các tiếp điểm trên OK và thân máy . Xong bạn gắn vào máy ảnh . 80% là sử dụng lại được . 20% còn lại thì chắc chắn lổi trên OK của bạn chứ không phải của máy . 

Để dể dàng xác định lại rỏ lổi của OK . Bạn cứ đem OK đó gắn vào thân máy số Canon khác . Nếu như nó vẫn báo lổi thì chắc ăn 100% là phải đem OK đi “ bệnh viện “. Còn nếu như gắn vào máy khác mà không bị lổi thì bạn cũng làm ơn đem máy cùng OK đi khám bệnh xem thử tiếp điểm nào có vấn đề . Vì đã có một trường hợp OK 24 -70 L gắn vào máy Canon 40D , 400 D thì báo lổi Err 01 , nhưng khi gắn vào máy 5D thì hoạt động ngon ơ . Trong trường hợp này .. không hiểu nổi .

Đành tự giải thích có lẻ do nguồn điện của 40 D và 400D không đáp ứng đủ để OK này hoạt động nên báo lổi chăng ? Điều giải thích này cũng chỉ là một giả thuyết thôi bạn ạ . Còn thực tế thì hiện nay chưa tìm ra nguyên nhân . 
Có bạn nào biết vấn đề này xin cho biết ý kiến . Muôn vàn cãm tạ …


Nói về Err 99 thì lổi này đặc biệt nghiêm trọng . Nó giống như bệnh Ho của người . Có người ho vì cãm , vì viêm phế quản , vì bệnh phổi …thì Err 99 y như vậy . Khi OK của máy đứt dây khẩu độ , khi máy bị lổi màn trập , khi gương phản chiếu không nhảy , và khi mạch nguồn chập chờn thì máy cũng báo Err 99 . Vì theo quy định về mã lỗi xuất hiện trên máy báo cho người dùng là lỗi không xác định vị trí chính xác.


Dây khẩu độ ( một số bạn lầm là dây Zoom ) OK Canon không có dây Zoom đâu bạn . Chỉ có dây điều khiển mở khẩu thôi . Dây này nằm bên trong OK , co giãn theo Zoom của OK . Khổ nổi là được bố trí sát lớp vỏ của OK nên dể bị ma sát làm đứt dây . Chỉ có điều không phải OK nào của Canon cũng bị đâu nhé . Thường gặp nhất là OK 17-85 IS, 18-55, 24-105, 24-70 . 


Đứt dây này thì túi tiền của bạn cũng đứt ít nhất là từ 200 - 300 ngàn . Có người khuyên muốn tránh bị đứt dây khẩu thì hạn chế zoom ra vào . Thiết nghĩ dùng OK Zoom mà hạn chế zoom thì mua OK này phí quá ? Xem ra lời khuyên như vậy hình như chưa hợp .


Cách thử OK y như trên . Nếu bạn gắn bất kỳ OK nào khác vào máy mà vẩn báo Err 99 thì nên làm ơn đem máy đi khám . Chắc một điều là bạn sẽ không đứt hai , ba trăm ngàn đâu mà có thể đứt gần hoặc hơn triệu bạc và giá còn cao hơn nửa nếu bạn đem máy lầm vào “hắc bệnh viện “

Lỗi Err02


Lỗi này cũng thường xảy ra trong quá trình sử dụng máy. Nguyên nhân là phần kết nối giưa máy ảnh và thẻ nhớ có vấn đề, có thể là chân thẻ của ổ thẻ bị gãy, có thể do tiếp xúc, có thể là thẻ nhớ của bạn bị hỏng và nghiêm trọng hơn là phần đọc thẻ trong máy của bạn bị lỗi. Bạn hãy thử một thẻ nhớ khác (đảm bảo thẻ đó ở máy khác vẫn hoạt động bình thường và phù hợp với tốc độ của máy đang sử dụng) Nếu vẫn xảy ra lỗi thì cần đem đi kiểm tra bên trong Body của bạn.

Lỗi Err04


Lỗi này thường xảy ra khi thẻ không có khoảng trống ( Thẻ đầy hoặc bị lỗi)

Lỗi Err05 Flash không hoạt động


Do máy nhận biết đèn flash gán kèm theo máy không đạt được vị trí mà máy đã ra lệnh ( Không có lỗi này trên những body không có đèn flash gắn liền Vd: EOS 5D...) Thường hay xảy ra trên các đời máy EOS500D, 550D, 600D

Lỗi Err06


Lỗi này xảy ra khi bộ lau CMOS tự động không hoạt động

Lỗi Err10


Khi trong thẻ nhớ có lưu thêm các tập tin khác mà bị máy nhận ra. Cần cho thẻ nhớ và máy tính và xoá bỏ các file đó

Lỗi Err20


Gặp vấn đề về gương và Shutter, E20 không xác định chính xác vị trí trên gương hay shutter, nhưng đây là lỗi xảy ra chủ yếu về cơ khí. Bạn thử tháo OK và ấn chụp và nhìn xem Shutter và gương lật có hoạt động ko.

Lỗi Err30


Khác với E20, lỗi này nói chính xác cho ta biết đang gặp vấn đề trên Shutter nhưng có thể xảy ra ở phần cơ khí hoặc cũng có thể laf phần điện. Nhưng theo kinh nghiệm người dùng thì phần lớn là do lá shutter bị biến dạng trong quá trình sử dụng, còn nguyên nhân nữa cũng không ít xảy ra là do Motor diều khiển bị lỗi. Cái này thì bắt buộc bạn phải đem tới bệnh viện để kiểm tra, phải mở máy và test thì mới biết chính xác phần bị lỗi

0 nhận xét:

Post a Comment